Hiện tại, Khách hàng tập trung mua hàng thông qua ba trang thương mại lớn của Trung Quốc là Taobao, Tmall và Alibaba. Nhưng mỗi trang này lại hướng tới những đối tượng đặc thù khác nhau. Taobao và Tmall hướng tới khách hàng cá nhân, khách lẻ, nhưng Tmall ở phân khúc cao cấp hơn so với Taobao. Alibaba lại hướng tới khách hàng là các cá nhân, tổ chức mua sỉ, mua với số lượng lớn. Vậy nên mỗi trang lại có cách kiểm tra độ uy tín khác nhau.
Các trang bán hàng Trung Quốc đều có hệ thống đánh giá, nhận xét nằm dưới mỗi cửa hàng, sản phẩm. Do đó, trước khi mua sản phẩm nào, hãy dành ít thời gian kiểm tra qua các thông tin này. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra độ uy tín của ba trang thương mại lớn này.
Kiểm tra độ uy tín của các shop trên Taobao:
Đối với trang thương mại điện tử Taobao các bạn có thể kiểm tra và đánh giá shop thông qua:
- Điểm uy tín
- Dưới mỗi shop luôn có phần đánh giá dựa vào các biểu tượng trái tim, kim cương, vương miện. Mỗi lần mua hàng, người mua sẽ để lại các đánh giá và chấm điểm, theo định kỳ hệ thống sẽ tổng hợp và đưa ra xếp hạng cho shop đó. Mức độ uy tín được xếp theo thứ tự từ thấp đến cao như sau: Trái tim -> Kim cương – Vương miện bạc -> Vương miện vàng.
Theo kinh nghiệm, đặt hàng tại các shop kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng có cấp độ từ 4 kim cương trở lên sẽ ít rủi ro hơn. Các shop đã kinh doanh từ lâu nhưng có cấp độ thấp là những shop cần cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng.
- Điểm đánh giá chất lượng dịch vụ
- Sau khi mua hàng thành công, người mua sẽ có thể đánh giá shop trên Taobao bằng 3 tiêu chí
- Hàng hóa phù hợp với mô tả
- Thái độ phục vụ của người bán
- Tốc độ giao hàng.
- Người mua sẽ đánh giá shop theo tháng điểm 5, sau đó Taobao sẽ thống kê và tổng hợp điểm trung bình trong thời gian 6 tháng gần nhất của shop và so sánh với điểm đánh giá trung bình của các shop khác cùng ngành hàng như sau: